มัณฑะเลย์ – พุกาม – ย่างกุ้ง ชมความงามแห่งศาสนสถานฉบับสายบุญ

นักเดินทางหลายต่อหลายคนคงมีโอกาสได้เดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ มากมาย ทั้งภูเขา น้ำตก แม่น้ำ หรือทะเล ล้วนต่างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ วันนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งอยากนำเสนอ เป็นสถานที่เปรียบได้ว่าเป็นทะเล แต่ไม่ใช่ทะเลธรรมดา แต่เป็นทะเลแห่งศรัทธาของผู้คนที่มีต่อพระพุทธศาสนา ศรัทธาที่มากมายถึงขนาดหากย้อนกลับไปสมัยที่รุ่งเรือง ทั่วทั้งเมืองมีเจดีย์ที่ได้รับการสร้างขึ้นกว่าหลายพันองค์ จึงเป็นที่มาแห่งฉายา ทะเลแห่งเจดีย์

มัณฑะเลย์ พุกาม เมืองแห่งทะเลเจดีย์

หากพูดถึงพุกามบางครั้งอาจจะยังนึกภาพกันไม่ออกนัก แต่หากพูดถึงภาพของบอลลูนหลากสีลอยอยู่บนท้องฟ้า เหนือภูเขาสูงและยอดเจดีย์นับสิบ นับร้อย น่าจะเป็นภาพที่หลายท่านจดจำได้ ภาพเจดีย์มากมายนั้นแสดงถึงความเจริญ ร่ำรวย และความศรัทธาของผู้คนที่นี่ที่มีต่อพระพุทธศาสนา โดยทันทีที่มาถึงสิ่งแรกที่สัมผัสได้เลยความเชื่อที่หนักแน่นของผู้คนที่นี่ เนื่องจากเป็นเมืองที่มากมายไปด้วยสถานที่ที่แสดงถึงความมั่นคงและศรัทธาในพระพุทธศาสนา เผยความศรัทธาที่มั่นคงผ่านการสร้างสถานที่ทางศาสนาที่สวยงาม ตราตรึงผู้คนทั้งโลกมาอย่างยาวนานรวมถึงปัจจุบันก็ยังมีผู้คนแห่แหนมายังเมืองแห่งนี้              

เมืองพุกาม เรียกอีกชื่อคือ เมืองเจดีย์สี่พันองค์ ตั้งอยู่ในเขตมัณฑะเลย์ วิธีการเดินทางท่องเที่ยวภายในพุกาม สามารถเช่ามอเตอร์ไซค์ สองแถว แท็กซี่ หรือที่แนะนำเลยคือรถม้าพาทัวร์ แต่อาจจะไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้ฝุ่นเท่าไหร่นัก เมื่อเลือกยานพาหนะได้เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคือ ชมเมืองทั้งบนบกและลอยฟ้า ต้องบอกว่าหากอยากจะลอยล่องบนบอลลูนสวยงามต้องมาให้ถูกเดือนด้วย เพราะมีเฉพาะช่วงไฮซีซั่นหรือพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์เท่านั้น ที่จะมีโอกาสสัมผัสกับการชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกบนบอลลูน นอกจากการชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกบนบอลลูนแล้ว แลนมาร์คอื่นที่น่าสนใจคือ มัณฑะเลย์ ฮิลล์เป็นวัดบนภูเขา โดยเมื่อไปถึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ทั่วทั้งเมืองเลยทีเดียว และที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือ ความงดงามภายในสถานที่แห่งนี้ การประดับตกตบแต่งที่ต่างออกไปจากบ้านเรา ถือเป็นเสน่ห์ที่ไม่ควรพลาด สถานที่ต่อมาหลังจากที่ชื่นชมสถาปัตยกรรมที่สวยงามแล้ว คือสะพานไม้อูเบ็ง ซึ่งเป็นสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก เรียกว่ายาวสุดตาเหมาะแก่การล่องเรือและเก็บภาพชมพระอาทิตย์ตกดินอย่างมาก

เมืองย่างกุ้งอดีตเมืองหลวงของเมียนมาร์

จริง ๆ แล้วเพียงเมืองพุกามก็สามารถสร้างความประทับใจไม่น้อย แต่หากเป็นสายบุญสายทานแล้ว ถือว่าการเดินทางยังไม่จบ เพราะต้องไปไหว้พระสำคัญต่อที่เมืองย่างกุ้งก่อน สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่ขึ้นชื่อของย่างกุ้งที่ถ้าไม่มาถือว่ามาไม่ถึง คือพระมหาเจดีย์ชเวดากอง ตั้งตระหง่านสว่างอยู่บนเนินเขา เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมาร์ สีของเจดีย์เป็นสีทองอร่าม ซึ่งตรงกับความหมายของชื่อเจดีย์ โดยชเวหมายถึงทองนั่นเอง

สถานที่ต่อมาที่ไม่อยากให้พลาดนั่นคือ วัดชเวตอเมียต โดยเป็นวัดที่ใช้เวลาเดินทางจากสนามบินย่างกุ้งเพียง 10 นาทีเท่านั้น ความสวยงามของวัดแห่งนี้คือ สีของเจดีย์ที่เป็นสีทองเจิดจ้าตัดสลับกับสีขาว โดยเป็นสถาปัตยกรรมพุกามแปดเหลี่ยม แถมบนสุดของยอดดูทองที่ทำมาจากทองคำแท้ ด้านในมีพระธาตุที่ผู้คนนิยมมากราบสักการะขอพร บางครั้งอาจจะมีคนหนาตาหน่อยแต่นั่นก็แสดงถึงความศรัทธาที่ผู้คนมีต่อศาสนา

หลังจากที่ได้ชื่นชมความงามของเจดีย์ สักการะพระธาตุแห่งเมียนมาร์และเยี่ยมชมวัฒนธรรมของผู้คนเมืองพุทธที่ต่างออกไป และบุญกุศลสิ่งจะได้กลับบ้านแล้ว สิ่งที่จะได้และคงอยู่เต็มหัวใจเลยก็คงจะหนีไม่พ้น ความทรงจำของผู้คน อาหารการกิน และศรัทธาในศาสนาที่หยั่งรากลึกจนยากจะสัมผัสได้จากที่ไหน