น้ำตกวิวสวย ที่ใคร ๆ ก็อยากไปเที่ยว

น้ำตกเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามและน่าอัศจรรย์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งน้ำตกแต่ละสถานที่นั้นจะมีรูปแบบของความงามที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ ทั้งความสูงของน้ำตก ความงามของโขดหินที่มีความสลับซับซ้อน รวมทั้งต้นไม้และพืชพันธุ์ที่เกิดขึ้นอยู่บริเวณธารน้ำตก ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นองค์ประกอบให้น้ำตกในแต่ละแห่งนั้นมีความงดงามทั้งสิ้น ซึ่งน้ำตกที่มีวิวสวยในเมืองไทยนั้นมีอยู่หลากหลายสถานที่ด้วยกัน แต่ที่มีความงดงามและดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปเที่ยวชมเป็นจำนวนมากนั้นมีดังต่อไปนี้คือ

น้ำตกเอราวัณ อุทยานแห่งชาติเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี ถือเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมากติดอันดับท็อป 5 ในประเทศไทย มีขนาดใหญ่มากและมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 7 ชั้น ลักษณะของน้ำตกคือมีธารน้ำไหลแยกออกเป็นสองสายเหมือนงาช้าง สองข้างทางของน้ำตกเต็มไปด้วยแมกไม้นานาชนิดที่มีอายุหลาย 100 ปี ซึ่งน้ำตกเอราวัณนั้นตั้งอยู่ริมฝั่งของแม่น้ำแควใหญ่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ การเดินทางไปยังน้ำตกเอราวัณนั้นค่อนข้างง่ายสามารถใช้รถเข้าไปจอดได้ที่อุทยานเลย

น้ำตกแม่ยะ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เหตุผลที่น้ำตกแห่งนี้ถูกเรียกว่าน้ำตกแม่ยะนั้นมาจากมีแหล่งกำเนิดของต้นน้ำจากห้วยแม่ยะนั่นเอง น้ำตกแม่ยะนั้นมีขนาดใหญ่มากที่สุดในจังหวัดเชียงใหม่เลยก็ว่าได้ ผู้คนหรือนักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำบริเวณธารน้ำตกด้านล่างกันเป็นจำนวนมาก และระหว่างเส้นทางการเดินมาน้ำตกนี้ยังมีเส้นทางศึกษาทางธรรมชาติ จุดชมวิวและชมสัตว์น้อยใหญ่สองข้างทาง เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักศึกษาหรือผู้ที่ต้องการเข้ามาศึกษาและเรียนรู้สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ และผู้ที่ชอบการถ่ายภาพไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

น้ำตกทีลอซู เขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งน้ำตกนั้นมีความสวยงามเป็นอย่างมาก เนื่องจากน้ำจะไหลลงมาเป็นชั้นแบบขั้นบันได ซึ่งน้ำตกทีลอซูนั้นมีต้นกำเนิดแหล่งน้ำมาจากห้วยกล้อท้อ ที่มีความกว้างของแผ่นน้ำค่อนข้างใหญ่ เนื่องจากน้ำตกทีลอซูเป็นพรมแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศพม่าจึงทำให้ผืนป่าบริเวณนี้มีความอุดมสมบูรณ์สูง มีสัตว์น้อยใหญ่นานาชนิดที่เข้ามาดื่มกินน้ำบริเวณน้ำตกนี้บ่อย นักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทายและรักการผจญภัยแนะนำอย่างยิ่งให้มาที่น้ำตกแห่งนี้ เนื่องจากธรรมชาติยังคงอยู่ครบถึงจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นจำนวนมากแต่ทางเจ้าหน้าที่ของน้ำตกแห่งนี้มีการดูแลเป็นอย่างดี รวมทั้งเส้นทางที่เข้ามากว่าจะเจอน้ำตกนั้นค่อนข้างลำบาก แต่เนื่องจากน้ำตกอยู่ค่อนข้างลึกเพราะเป็นเขตสงวนพันธุ์สัตว์ป่า ทำให้คนที่เข้ามาน้ำตกแห่งนี้ได้จะต้องเป็นผู้ที่มีใจรักในธรรมชาติอย่างแท้จริง

การไปเที่ยวที่น้ำตกนั้นนอกจากจะไปเล่นน้ำเพื่อชำระล้างร่างกายด้วยน้ำที่ใสไหลเย็นและเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลินแล้ว ยังสามารถไปเที่ยวชมเก็บบรรยากาศหรือเก็บภาพตามแหล่งธรรมชาติที่สวยงามนี้ได้อีกด้วย ซึ่งมีช่างถ่ายภาพเข้าไปเก็บภาพบรรยากาศความสวยงามของแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้เป็นจำนวนมาก เพราะจะได้ภาพที่สวยสมจริงและมีชีวิตชีวาของป่าและแหล่งน้ำที่อยู่รวมกันอย่างอุดมสมบูรณ์ อีกทั้งสัตว์แมลงเล็ก ๆ เช่น ผีเสื้อ แมลงปอ หรือนกนานาพันธุ์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้ที่รักในธรรมชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวยังน้ำตกเหล่านั้น