ตามหา Street Art แดนใต้ ศิลปะบนกำแพงสุดฮิปที่คนรักศิลปะไม่ควรพลาด

เมื่อแดนใต้ไม่ได้มีดีแค่ทะเลสวยอีกต่อไป แต่ยังมีสถานที่เที่ยวแนวใหม่ที่เหล่าศิลปินสตรีทอาร์ตมาความสามารถได้ฝากผลงานศิลปะบนกำแพงสุดฮิปเอาไว้ให้คุณได้ชม ไม่ว่าคุณจะอยากถ่ายรูป เช็คอิน หรือเพียงอยากมาชมผลงานซึมซับงานศิลป์ก็คุ้มค่าที่คุณจะได้แวะมาเที่ยวตามสถานที่เหล่านี้

เสน่ห์สตรีทอาร์ตแดนใต้ที่ไม่ควรมองข้าม

สตรีทอาร์ต สงขลา จุดชมสตรีทอาร์ตที่มีเสน่ห์มากและเป็นเหมือนแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดสงขลา อยู่บริเวณสี่แยกถนนนางงามตัดถนนรามัน เขตเทศบาลนครสงขลา ด้วยความที่อยู่ในเขตเมืองเก่าทำให้ภาพสตรีทอาร์ตบริเวณนั้นเต็มไปด้วยความคลาสสิคบอกเล่าเรื่องราวและวิถีชีวิตดั้งเดิมของไทยเอาไว้ อันเป็นผลงานของอาจารย์และนักศึกษาจากสาขาศิลปกรรมและการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ตัวอย่างเช่น “ภาพร้านน้ำชา ฟุเจา” ที่มีคุณลุงสามคนกำลังนั่งดื่มน้ำชา อ่านหนังสือพิมพ์และพูดคุยกันอย่างออกรส และอีกจุดเก๋ๆ คือ “ภาพโรงสีแดง หับ โห้ หิ้น” บริเวณประตูม้วนเหล็กซึ่งต้องรอเวลาปิดประตูลง หน้าสำนักงานภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม ที่มีเด็กชาย 2 คน กำลังพูดคุยกับทหารญี่ปุ่นที่มายึดโรงสีแดงเป็นคลังเวชภัณฑ์

สตรีทอาร์ต ตรัง จุดชมสตรีทอาร์ตเด่นๆในจังหวัดตรังอยู่บริเวณถนนราชดำเนิน ใกล้สี่แยกท่ากลาง และซอยไทรงาม  นอกจากนี้ยังสามารถเที่ยวไปตามตรอกซอกซอยในเขตเทศบาลเมืองกันตังคุณจะได้พบกับผลงานสตรีทอาร์ตจากศิลปินชาวตรังและศิลปินจิตอาสาที่ฝากผลงานสวยๆ บนกำแพงไว้เพื่อสื่อถึงความเป็นจังหวัดตรัง ตัวอย่างเช่น “ภาพสวนยางพารา” แสนร่มรื่นที่บ่งบอกถึงความเป็นถิ่นกำเนิดยางพารา หรือจะเป็น “ภาพสล็อตในคราบชาวประมง” ที่สื่อถึงอาชีพหลักของคนท้องถิ่นในจังหวัดตรัง

สตรีทอาร์ต ภูเก็ต จุดชมสตรีทอาร์ตใจกลางภูเก็ตนี้ ตั้งอยู่บริเวณถนนดีบุก ใกล้กับถนนกลาง บริเวณสี่แยกอาหารพื้นเมืองลกเที้ยน 100 Of Arts ขนมศิลปะและบ้านเลขที่ 100 เป็นผลงานส่งเสริมศิลปะที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา และศิลปินหลายท่านได้ฝากไว้บนกำแพง ด้วยสีสันที่สดใสและความคิดสร้างสรรค์ทำให้กลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดภูเก็ตที่คุณไม่ควรพลาด ตัวอย่างเช่น “ภาพรวมขนมหวาน” สีสันสดใสที่อาจทำให้คุณเกิดอาการอยากของหวานขึ้นมาได้ไม่ยาก

สตรีทอาร์ต กระบี่ จุดชมสตรีทอาร์ต 9 จุดจากศิลปิน 9 คน อยู่บริเวณสี่แยกโครมันยอง ไม่ไกลจากกันมากนัก โดยผลงานนี้อยู่ในโครงการถนนศิลปะเมืองกระบี่ Krabi Street Art Gallery ที่แสดงภาพบนกำแพงเพื่อโชว์เอกลักษณ์อันโดดเด่นของจังหวัดกระบี่ออกมา ตัวอย่างเช่น “ภาพนางรำมโนราห์” ที่มีนางรำในชุดมโนราห์เต็มยศสุดน่ารัก 3 คนส่งยิ้มสดใสเชิญชวนให้ท่านต้องเผลอกดชัตเตอร์ถ่ายรูปกลับมา

สตรีทอาร์ต ยะลา จุดชมสตรีทอาร์ตใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีและลดบรรยากาศตึงเครียด สะท้อนถึงเสรีภาพและความสงบสุข บริเวณถนนนวลสกุล เขตเทศบาลนครยะลา จากศิลปินหลายท่าน ตัวอย่างเช่น ศิลปินกราฟฟิตี้มือฉมังอย่างคุณ พัชรพล เจ้าของผลงาน “น้องมาร์ดี เด็กน้อย 3 ตา” หน้าตาบึ้งตึงแต่น่าเอ็นดู ที่ได้สื่อสารผ่านผลงานให้ผู้ชมรู้สึกผ่อนคลาย ส่งผ่านความต้องการเสรีภาพและความสงบสุขของผู้คน

ศิลปะนอกพิพิธภัณฑ์ที่สัมผัสได้จากข้างทาง

                ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีหัวใจรักศิลปะหรือไม่ เพียงแค่คุณได้ท่องเที่ยวและได้ชมภาพศิลปะสตรีทอาร์ตเหล่านี้ก็นับว่าคุ้มค่า เพราะคุณได้มาสัมผัสกับศิลปะนอกพิพิธภัณฑ์ที่เปี่ยมด้วยเจตนารมณ์และความหมายอย่างลึกซึ้ง เที่ยวแดนใต้ครั้งถัดไปอย่าลืมแวะไปตามหา Street Art